BANGHAY ARALIN
SA
FILIPINO 4
I. Layunin
Sa
pamamagitan ng values clarification technique ang mga estudyante na may 80% ay
inaasahang:
1.nakikilala
ang mga tauhan sa kwento sa pamamagitan ng paglalarawan sa bawat isa;
2.napapahalagahan
ang bawat simbolismong ipinahayag sa kwento; at
3.nakasusulat
ng buod mula sa kwentong binasa.
II. Paksang Aralin
Konsepto: Hustisya o Katarungan
Paksa: Walang Panginoon
Kasanayang
Dapat Linangin: Pagkakaintindi sa mga pangyayari, pagpapahalaga sa opinion ng iba.
Pagpapahalagang
Moral: Sariling pagpapasya, pagkapantay-pantay
III. Kagamitang Instruksyunal:
Sanggunian:
Candelario, Marietta T. et.al. KAWIL IV.pp.143-149
Kagamitan
: Akla, kopya ng artikulo.
IV. Pamamaraan( Values Clarification)
1.Pambungad
na Gawain
(Ang guro ay gagamit ng Value Sheet
Technique)
•)Naranasan mo na bang apihin ng mga
nakatataas sa iyo?
•)Ano ang ginawa mo sa mga pang-aaping ito?
•)Nakamit mo ba ang hustisya o katarungan?
2.
Paglilinang na Gawain (Brainstorming)
( Ang guro ay mamamahagi ng isang artikulo
tungkol sa isang prenda)
Si S/Insp. Rolando Mendoza: Isang Prenda
Si
Rolando Mendoza ay isang matapang at mabait na pulis ayon sa kanyang mga
kasamahan sa Manila Police District. Noong Pebrero ,1986 ay nasibat nila ang
isang van na lulan ang pera na sinasabing ninakaw ni Marcos mula sa kaban ng
bayan. Dahil sa nangyaring yaon siya ay ginawaran ng isang plake o isang
pagkilala bilang isa sa Top Ten Outstanding Policemen ng Jaycees International.
Gradwado sa kursong kriminolohiya. At
isang matagumpay na ama. May anak na kapareho niya ng katungkulan.
Natanggal
siya bilang hepe ng Mobile Patrol Unit dahil sa pagkakadawit sa illegal na
droga at extortion. At dahil sa labis na pagkadismaya hinjack niya ang isang
bus na kinalululanan ng mga Chinese nationals na nais lang magbakasyon at
mamasyal dito sa bansa. Ngunit ang pagbabakasyon ay nauwi sa isang madugong
karanasan.
Ang
sanhi ng lahat ng kanyang ginawa ay ang kanyang pagkatanggal sa serbisyo, na
ang naging bunga ay ang pagkamatay ng mga inosenteng mga dayuhan. Para na
niyang inilagay sa kanyang mga kamay ang batas na dapat ang husgado ang
magdedesisyon.
At
sa nangyaring pagkamatay niya, ng tamaan siya ng bala sa isa sa mga sniper ay
di-umano ay hindi makatarungan. Ang tanong ng marami ay kung tama ba ang ginawa
ng mga awtoridad o mali?
Panuto: Basahin ng tahimik at intindihing mabuti.
•) Basahin ng indibidwal ang artikulo tungkol
sa isang prenda at suriing mabuti ang ginawa ng prenda.
•) Pangkatin ang klase sa 5 grupo.
Bawat
grupo ay magtatalakay ng kanilang binasang artikulo. Magbabahagian ng mga
opinion at
kaisipan ukol sa isyu.
* Pamantayan ng Pangkatang Diskusyon.
- Pumili ng tagapamahal na siyang gagabay sa
usapan.
- Bawat miyembro ay magbabahagi ng kani
–kanilang ideya
- Sinuman sa grupo ay maaaring magsalita.
3.
Bawat pangkat ay may 5 minuto para ipaliwanag ang nagawang awtput.
A. Concluding Activities
1.
Basahin ang Maikling Kwento (Walang Panginoon)
2.
Pagpoproseso at interpretasyon ng kwento:
A.1. Sinu-sino ang mga tauhang napapaloob sa
kwento?
2. Anu-ano anng kanilang mga katangian?
3. Paano ipinakita ni Marcos ang kanyang
galit kay Don Teong?
B. Anong pagpapahalagang oral anng
ipinahihiwatig ng mga sumusunod na simbolismo:
1. batingaw/kampana
2. orasan
3. kalabaw
4. latigo
5. gora, sumbrero ni Don Teong
C. Ibuod ang kwentong binasa.
V. Ebalwasyon
Paano
maiuugnay ang kasabihang ”Ang hustisya ay para sa kaguinhawaan ng isa kundi
para kapakinabangan ng dalawang panig” (“Justice cannot be for one side alone, but must be for both”)
VI. Takdang-Aralin
Gumawa
ng isang sanaysay na nagpapahayag ng iyong pananaw sa hustisya sa ating bansa.
Isulat sa isang buong papel.