Sabado, Nobyembre 19, 2011

Bilang Isang Gurong Nagsasanay

Ang maging isang gurong nagsasanay ay hindi isang madaling gawain sa isang tulad ko na inaasam ang makapagtapos ng kursong pagtuturo. Mahirap man ay kailangan ko itong pagsikapan upang umunlad ang buhay ko at ng aking pamilya.
Sinasabing ang mga mentor daw ay siyang nagpapahirap sa amin, ngunit sila ay nagkakamali dahil sila, bilang aming MENTOR ang nagtuturo sa amin ng aming mga dapat gawin sa buong semestre. sinasanay kami kung paano kumilos at magsalita ang isang tunay na guro.
Sa unang linggo ko bilang isang gurong nagsasanay ako'y nabaguhan sa mga nangyayari sa pang-araw-araw. Iisipin ko ang Banghay Aralin ko, kung saan nakalagay ang daloy ng aking pagtuturo. Dapat akma din ang aking mga gawain sa lebel o antas ng kaisipan ng aking magiging mag-aaral sa araw na iyon.
Maraming bese na akong nagkamali sa paggawa ng aking Banghay Aralin ngunit nandiyan ang aming MENTOR  na lagi kaming binibigyan ideya sa mga dapat gawin. Masasabing istrikta ang MENTOR, pero isipin mo kung wala sila sa tabi nating para gabayan tayo anong mangyayari sa ating pagtuturo. Gaganda pa ba ito tulad ng gusto natin? May magwawasto ba sa mga mali natin? Sino ang magbibigay ideya sa nagugulong mong isipan?
Bilang Isang Gurong Nagsasanay ipinagpapasalamat ko ang aking MENTOR ay mabait at magaling kahit sabihin nilang mahigpit siya sa aming kilos. Sa lahat ng MENTOR o GURONG TAGAPAGSANAY
MARAMING MARAMING SALAMAT PO!

1 komento: